Các nhà nghiên cứu ngày càng bị hấp dẫn bởi tác dụng của nghệ thuật trong việc hình thành trí tuệ ở trẻ.

Nghệ thuật là một kỹ năng không thể thay đế để hiểu và thể hiện thế giớí

- Dana Gioia Đại học Stanford Mỹ -

Các câu chuyện, bức tranh, bài hát… đều là cách mà thế giới được viết lại dưới ngòi bút của nghệ thuật. Nghệ thuật tạo sự thích thú, hướng dẫn, xây dựng xúc cảm cho mỗi người.

Giáo dục của Mỹ ngày càng chú trọng hơn việc đưa giáo dục nghệ thuật vào trường học. Sự phối hợp của giáo dục nghệ thuật ngày càng thể thiện được vai trò của chúng trong việc hình thành nhân cách và trí thông mình ở trẻ. Thực tê các nghiên cứu chuyên khoa thần kinh chỉ ra rằng các hoạt động nghệ thuật thực sự khiến con người trở nên thông minh hơn.

Hiệu ứng Mozart

Sự đóng góp của nghệ thuật vào trí thông minh được chú ý rộng rãi sau những năm 1990. Sau khi các nhà nghiên cứu tại đại học California, trên tạp trí Nature chỉ ra rằng các sinh viên đại học nghe nhạc Mozart 10 phút trước khi thực hiện các bài kiểm tra trí thông mình đều đạt được thành tích tốt hơn so với bình thường.

Mặc dù sau đó các nhà nghiên cứu nói rằng họ chưa từng công bố rằng nhạc Mozart có thể tăng cường trí thông minh, nhưng bước đầu người ta bắt đầu coi trọng việc sử dụng âm nhạc trong việc hỗ trợ giáo dục.

Nghệ thuật và não bộ

Liệu những người thông minh bị cuốn hút vào nghệ thuật hay nghệ thuật làm cho mọi người trở nên thông minh hơn.

Một nghiên cứu kéo dài 3 năm, trị giá hơn 2,1 triệu USD đã được công bố tháng 3-2008 về mối liên hệ giữa học tập, nghệ thuật và não bộ cho thấy rằng đào tạo nghệ thuật có sự liên quan đến sự cải thiện về kỹ năng toán học và kỹ năng đọc. Michael Posner nhà tâm lý học đại học Oregon trong dự án này đã  quan sát hoạt động của trẻ từ 4-7 tuổi trong khi chúng làm các bài tập trên máy tính cùng với việc tiếp xúc các loại hình nghệ thuật khác nhau, kết luận rằng nghệ thuật có thể thay đổi mức độ chú ý ở trẻ tử đó cải thiện nhận thức của trẻ.

Trong một nghiên cứu của tập đoàn Dân Elizabeth Spelke, bác sĩ thần kinh tại đại học Harvard đã xem sét kết ảu của việc đào tạo âm nhạc ở trẻ em và thanh thiếu niên và tìm thấy một số lợi ích của việc này: Trẻ em được đào tạo âm nhạc chiên sâu có mức độ hoàn thành tốt hơn một số bài tập hình học và bản đồ. Nhà tâm lý học Đại học Stanford, Brian Wandell và các đồng nghiệp đã sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh não để nghiên cứu các hoạt động giáo dục âm nhạc, thấy rằng trẻ từ 7-12 tuổi được đào tạo âm nhạc nhiều hơn sẽ cải thiện hơn về kả năng đọc trôi chảy trong 2 năm kế tiếp.

Giáo dục tầm nhìn

Vậy nghệ thuật tốt cho cái gì?

Nghệ thuật có mối liên hệ chặt chẽ tới xúc cảm do đó liên hệ mật hiết tới việc hình thành tính cách của trẻ, cách trẻ tạo động lực cho bản thân để tham gia vào các hoạt động giáo dục, dẫn đến việc thay đổi tư duy kỹ năng trong việc học tập.

Trẻ được tiếp xúc nhiều với các loại hình nghệ thuật có cảm xúc tốt hơn, tự trọng hơn, có trách nhiệm hơn, khả năng biểu đạt cảm xúc phong phú hơn.

Elliot Eisner, giáo sư danh dự về nghệ thuật và giáo dục tại đại học Stanford nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật có thể nâng cao tư duy như khả năng sử dụng các phép ẩn dụ, khai phóng trí tưởng tượng. Những tư duy nghệ thuật cũng cũng được áp dụng trong cả các hoạt động ngoài nghệ thuật như học tập, kinh doanh,…

Nghệ thuật có cần tài năng hay không?

Rất nhiều cha mẹ tin rằng con cái họ được sinh ra có tài năng nghệ thuật hoặc không. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng sáng tạo nghệ thuật cùng với tất cả các sáng tạo khác, là một kỹ năng hơn là một tài năng bẩm sinh, có nghĩa là nó hoàn toàn có thể được cha mẹ giúp con cái phát triển.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chúng ta có thể thay đổi căn bản trải nghiệm thời thơ ấu của trẻ theo các phát triển sử sáng tạo. Các bước cha mẹ có thể thực hiện để giúp trẻ em khai thác tiềm năng sáng tạo của chính mình là:

1. Hãy cung cấp nguyên liệu cho nghệ thuật.

Tài nguyên quan trọng nhất ở đây là thời gian. Trẻ cần nhiều thơi gian để chơi mà không bị cản trở bởi người lớn, chúng cần nhiều thời gian để thử sai làm lại, đặc biệt là các đồ chơi liên quan đến nghệ thuật như lego lắp ghép tạo hình, đất nặn, màu vẽ, nhạc cụ.

2. Làm cho ngôi nhà tràn ngập ý tưởng nghệ thuật.

Hãy khuyến khích trẻ làm những điều chúng chưa từng làm, nuôi dưỡng bầu không khí kích thích sự sáng tạo của trẻ bằng cách khuyến khích chúng phạm sai lầm, chấp nhận rủi ro, thất bại, tìm kiếm con đường thành công của riêng chúng. Ví dụ nếu chúng thích vẽ, hãy cung cấp nhiều loại bút màu, từ chì màu, sáp màu, màu nước, hay bất kể thứ gì có thể tạo màu trên trang giấy, trí não của chúng sẽ được vận động, hòa hợp cùng màu sắc, hãy để chúng vẽ tất cả những gì chúng thích, khen ngợi và ủng hộ chúng.

3. Cho phép trẻ được tự do khám phá ý tưởng của chúng.

Nghệ thuật là viết lại cảm xúc, nên cứ để cảm xúc của chúng được tuôn trào. Hãy để chúng tự bấm những phím đàn để tạo nên những bản giao hưởng của riêng chúng, ngay đến Picasso cũng không biết những bức tranh của ông giá trị đến mức nào, thì bạn cũng không thể biết chắc chắn rằng những điều con bạn đang là có giá trị hay không. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ chơi các bộ Lego theo bộ lắp thành xe tải máy bay hay bất kỳ một món duy nhất nào  thể hiện ít khả năng sáng tạo hơn chơi các bộ Lego ko có hình định trước.

4. Khuyến khích trẻ đọc để giải trí và tham gia vào nghệ thuật.

Thay vì xem TV, hay các chương trình youtube vô bổ. Các nghiên cứu của nhà sức khỏe trẻ em Dimitri Christakis đã phát hiện ra trẻ xem TV trước ba tuổi có thể gây hại cho sự phát triển ngôn ngữ và sự chú ý của trẻ sau này trong trong cuộc sống. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc xem TV có thể làm giảm trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ, các chương trình bạo lực có thể làm tăng tính hung hăng ở trẻ. Dành ít thời gian hơn với màn hình TV cũng có nghĩa là trẻ có thời gian nhiều hơn vào việc tham gia các hoạt động sáng tạo nghệ thuật như luyện tập một vởi kịch, đọc một cuốn sách, viết ra những điều mình thích.

5. Đừng thưởng cho trẻ vì các hoạt động nghệ thuật

Bản chất của nghệ thuật đi từ cảm xúc, phần thưởng có thể giết chết những cảm xúc ấy, hãy để trẻ tham gia vì chúng thích được như vậy, chứ không nên vì cha mẹ sẽ đối xử với chúng như thế nào khi chúng tham gia. Hãy cứ bày ra mọi thứ, việc lựa chọn là ở con.

6. Đừng quan tâm con đạt được điều gì

Có lẽ đây là thách thức lớn nhất của cha mẹ. Nhưng nhigên cứu của Dweck chỉ ra rất rõ ràng rằng trẻ có được sự tự tin từ quá trình nhiều hơn là từ kết quả. Hãy nhấn mạnh con có vui không, con thích gì về hoạt động này, con đã làm những gì…

Quan trọng nhất là nghệ thuật thúc đẩy trí tuệ cảm xúc, thứ trí tuệ hỗ trợ cực kỳ hiệu quả cho tất cả các loại trí tuệ khác, những người có trí tuệ cảm xúc có xu hướng hạnh phúc hơn, thành công hơn, sáng tạo hơn. Vì vậy khi cha mẹ nuôi dưỡng một cuộc sống đầy nghệ thuật cho trẻ em, họ đang cung cấp các kỹ năng cần thiết để trẻ vững vàng bước vào đời.

Và American Skill tạo ra hệ thống avits.edu.vn với niềm tin cố gắng giữ sự phấn khích và nhiệt huyết của tuổi thơ, khơi dậy niềm đam mê học hỏi cho mỗi đứa trẻ.

Avits Math & Skills Learning Center
Điện thoại: 024 6257 3256 - 096 425 8282

Vui lòng liên hệ :  Tại đây