Có ý kiến cho rằng: Toán tư duy tiểu học Mỹ và chương trình toán tiểu học Việt Nam là 2 phạm trù tách biệt nhau. Học sinh sẽ bị quá tải nếu theo học cả 2 chương trình cùng lúc. Quan điểm trên có hoàn toàn chính xác?

Trước hết phải khẳng định, toán tư duy tiểu học Mỹ và chương trình toán tiểu học Việt Nam có mối liên hệ mật thiết với nhau. Xét theo 1 khía cạnh nào đó, toán tư duy tiểu học Mỹ là bàn đạp vững chắc cho toán tiểu học Việt Nam. Học sinh có thể học cùng lúc 2 chương trình toán học này. Các bậc phụ huynh cần phân định rõ: kiến thức Toán học là một chỉnh thể thống nhất và được quy ước chung trên toàn thế giới. Các chương trình toán học chỉ khác nhau ở cách tiếp cận khái niệm Toán học và phương pháp truyền tải kiến thức cho học sinh. Còn về kiến thức nền tảng là hoàn toàn giống nhau.

60% học sinh Việt Nam học toán mà không hiểu bản chất, các em chỉ cố gắng ghi nhớ cách giải toán đúng, mà không giải thích được vì sao lại thế. Việc này dẫn đến hậu quả: học sinh không biết liên hệ vấn đề thực tiễn với Toán học. Nói đúng hơn là không biết vận dụng Toán học để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống. Lúc này toán tư duy tiểu học Mỹ phát huy sức mạnh to lớn, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện nhất toán tư duy Mỹ.

Tình trạng trẻ bị căng thẳng, áp lực khi học Toán

Tầm quan trọng của toán tư duy tiểu học

Học sinh tiểu học ở Việt Nam đang đối diện với tình trạng “thành tích trong học tập”. Điểm số cao chưa đủ kết luận rằng học sinh đó có giỏi thực sự hay không? Học sinh có thể làm tốt bài tập toán lớp 1 và lớp 2, nhưng từ lớp 3 trở lên khối lượng kiến thức nhiều và khó hơn hẳn. Các em bắt đầu “loạng choạng” trong học tập, cảm thấy toán học là điều gì đó cao siêu và khó hiểu. Học sinh có thể đạt điểm cao trong bài kiểm tra cuối kỳ nhưng vấn đề ở chỗ: đấy có phải năng lực thật sự của các em hay không.

Rất nhiều học sinh làm toán theo lối sao chép, bắt chước bài mẫu cho trước. Cách học này hoàn toàn không hiệu quả, nhất là khi các dạng bài tập toán thường xuyên biến đổi. Nếu học sinh không hiểu bản chất vấn đề, không biết cách tư duy logic trong toán học thì việc học sau này sẽ vô cùng khó khăn. Toán tư duy tiểu học của Mỹ ra đời như một sự thay thế hoàn hảo cho cách học cũ, rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy logic, biết cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Toán tư duy tiểu học Mỹ vun đắp cho học sinh đức tính tự lập, tự chủ và kiên trì trong mọi hoàn cảnh. Chương trình này không đơn giản là dạy toán cho học sinh, mà cái chính là dạy kỹ năng sống và khơi gợi tình yêu học tập của mỗi em.

Trước khi vào lớp 1 chính thức, cha mẹ nên cho trẻ đi học toán tư duy Mỹ. Đây là chương trình toán học hiện đại và hiệu quả nhất thế giới. Toán tư duy Mỹ có cách tiếp cận Toán học mới mẻ, cụ thể hóa các khái niệm và công thức Toán học, giúp học sinh hiểu bài thông qua ví dụ thực tiễn. Phần lớn học sinh Việt Nam hứng thú với Toán tư duy Mỹ, các em không bị áp lực trong giờ học Toán, thay vào đó là tinh thần hứng khởi và say mê với Toán học.

Toán tư duy Mỹ xây dựng kiến thức nền tảng cho học sinh ở mọi cấp học (mẫu giáo, tiểu học và trung học,…). Bạn có thể tưởng tượng như sau: Nếu chương trình toán học Việt Nam như một ngôi nhà cao tầng, thì toán tư duy Mỹ được ví như móng nhà và các bậc cầu thang trong ngôi nhà đó. Như vậy, toán tư duy Mỹ không rời xa chương trình toán học Việt Nam, trái lại nó tạo nền tảng tư duy logic cho học sinh, chuẩn bị cho các em hành trang vững chắc nhất để học lên cao.

Trẻ không hiểu bản chất của Toán học

Học toán tư duy tiểu học có thực sự cần thiết?

Phần lớn cha mẹ băn khoăn: không biết con em của họ thu nhận được gì từ toán tư duy tiểu học của Mỹ? Hay toán tư duy Mỹ có hỗ trợ gì cho việc học của học sinh tại trường tiểu học?

Nhiều cha mẹ học sinh vẫn chưa thoát khỏi căn bệnh thành tích trong giáo dục. Điều họ mong mỏi nhất ở con em mình đó là: điểm số cao, được cô giáo khen ngợi, làm đúng hết các bài tập trên lớp,… Ít ai quan tâm rằng: trẻ có thực sự hứng thú với việc học hay không? Hay trẻ học được kỹ năng gì qua các môn học (trong đó có Toán học).

Học sinh tiểu học còn quá nhỏ, các em chưa biết đâu mới là phương pháp học tập phù hợp với mình. Việc học của các em hoàn toàn bị động, người lớn có vai trò hướng dẫn, chỉ bảo, giám sát, điều khiển thậm chí là làm thay các em mọi việc. Học sinh tiểu học có thể đạt thành tích “tốt” trong học tập, nhưng lên những cấp học cao hơn nữa thì năng lực thực sự mới được bộ lộ. Nhiều em sụt giảm thành tích đến không ngờ, không còn những điểm 9, 10 như trước nữa. Thay vào đó là tình trạng không hiểu bài, sợ học, chán nản và tìm đến những thú vui khác. Học sinh chỉ có thể học tốt nếu có nền tảng kiến thức vững chắc. Bất kể môn học nào cũng cần đến tư duy logic, kiểu “học vẹt”, “học ghi nhớ” hay “sao chép vấn đề” chỉ có tính tạm thời. Nếu học theo phương pháp cũ, thì chẳng bao lâu sau học sinh sẽ quên hết kiến thức.

Sự ra đời của toán tư duy Mỹ đánh dấu bước ngoặt lớn của giáo dục thế giới. Nhất là khi nó đưa ra cách tiếp cận Toán học đơn giản, thú vị và hấp dẫn hơn nhiều. Chương trình toán tư duy Mỹ phù hợp với trẻ từ 4-15 tuổi, chia ra thành 5 cấp độ khác nhau: Toán tư duy mầm non, Toán tư duy tiểu học, Toán tư duy cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Trẻ ở giai đoạn nào cũng có thể học toán tư duy Mỹ. Phương châm của giáo dục Mỹ là: biến cái khó hiểu thành cái dễ hiểu, biến cái trừu tượng thành cái cụ thể,… Học toán tư duy Mỹ không đơn thuần là tính toán các con số, mà cái chính là trải nghiệm những con số đó.

Toán tư duy Mỹ phổ biến trên toàn thế giới

Lợi ích từ việc học Toán tư duy tiểu học

Toán tư duy tiểu học Mỹ mang đến nhiều lợi ích cho học sinh, bao gồm:

- Rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích – tổng hợp vấn đề và sáng tạo trong cách giải toán.

- Hình thành kỹ năng giải toán trên cơ sở hiểu bản chất các phạm trù trong Toán học (khái niệm, công thức, giả thiết-suy luận,…). Tiến tới việc giải toán nhanh và chính xác.

- Tiếp cận Toán học theo cách mới, giải tỏa những vướng mắc khó khăn mà học sinh gặp khải trước đó. Giảm bớt gánh nặng cho các em học kém môn Toán. Giải đáp những vấn đề khó hiểu trong Toán học (mà trước kia ai cũng xem nó là trừu tượng và rất khó tiếp cận).

- Vận dụng linh hoạt kiến thức Toán học vào các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Học sinh hiểu rằng: bản chất Toán học nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Các vấn đề con người gặp phải không tách rời Toán học, muốn giải quyết chúng phải có kiến thức Toán học.

- Tạo cơ hội cho sự phát triển toàn diện của học sinh, bao gồm: tư duy logic, sắp xếp công việc hệ thống, biết cách quản lý thời gian, trau dồi khả năng ngôn ngữ, tự tin giao tiếp với mọi người,…

Toán tư duy Mỹ giúp trẻ hứng thú và yêu thích Toán học

Toán tư duy tiểu học Mỹ là chương trình giáo dục tối ưu nhất hiện nay. Nó kích thích sự hứng khởi và đam mê toán học của học sinh. Không còn những tiết học Toán căng thẳng áp lực, thay vào đó là những điều thú vị nhất đến từ Toán tư duy Mỹ. Trẻ em học toán tư duy Mỹ từ sớm là hành động đúng đắn, đây sẽ tiền đề vững chắc để tạo nên tương lai rực sáng hơn.

Nếu cha mẹ chưa biết cho con học Toán tư duy tiểu học ở đâu? Hãy đến với Trung tâm American Skills - đây là đơn vị số 1 trong lĩnh vực đào tạo toán học cho trẻ em theo phương pháp mới (cụ thể là Toán tư duy Mỹ). Đến với Trung tâm American Skills, con em của bạn sẽ được trải nghiệm những điều thú vị nhất, đặc biệt là cải thiện kỹ năng sống và phát triển bản thân. American Skills xứng đáng là điểm đến tin cậy cho các thế hệ tương lai.

Avits Math & Skills Learning Center
Điện thoại: 024 6257 3256 - 096 425 8282

Vui lòng liên hệ :  Tại đây