Ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm hơn đến việc dạy dỗ con tại nhà sau các buổi học trên trường. Thực sự một đứa trẻ dành phần lớn thời gian của chúng bên gia đình, và cha mẹ muốn biến khoản thời gian này thành những buổi học hữu ích. Thật vậy, giáo dục gia đình đóng góp phần quan trọng nhất đến tương lai của một đứa trẻ. Vậy làm thế nào phụ huynh có thề tạo ra một môi trường giáo dục tốt mà chưa từng có kiến thức sư phạm.

Theo Holt, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Teach Your Own” (dạy con), điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần phải làm với con cái của mình là: “Yêu thương chúng, tận hưởng khoảng khắc bên con, những câu chuyện, những câu hỏi của con, trả lời chúng với niềm say mê và tin tưởng vào năng lực trí tuệ, năng lực thể chất, niềm đam mê của trẻ.”

Làm thế nào để bắt đầu học tại nhà cùng con

Không nhất thiết mỗi phụ huynh cần phải có bằng cấp giáo dục mới có thể dạy cho con tại nhà. Những đứa nhỏ dù chưa bao giờ tham gia các lớp học truyền thống vẫn có thể bắt đầu học tại nhà với sự hỗ trợ của chương trình Avits. Cha mẹ chỉ đơn giản là bật website https://avits.edu.vn/ lên và học cùng con.

Lời khuyên cho việc lập thời gian biểu tại nhà cho con

Tuy các nghiên cứu cho thấy trí não con người hoạt động tốt nhất vào thời điểm  vừa mới ngủ dậy, nhưng việc hưng phấn và sở thích của một đứa trẻ lại có tác dụng nhiều hơn trong việc tạo dựng niềm đam mê học tập ở trẻ. Một buổi sáng có thể được bắt đầu sớm hơn thường lệ, để con có thể kịp ăn sáng và chuẩn bị mọi thứ trước khi đến trường, việc ôn lại kiến thức trên trường vào thời điểm này mang lại khả năng ghi nhớ cao hơn vào buổi tối trước khi ngủ. Nhưng nếu trẻ hào hứng với những câu chuyện mẹ kể trước khi đi ngủ, thì chắc chắn không còn gì tuyệt vời hơn là hãy thực hiện điều đó. Thời gian biểu được lập ra cùng với kỷ luật sẽ giúp hình thành tính cách tốt hơn ở trẻ.

Các phương pháp giáo dục tại nhà

1. Phương pháp truyền thống

Cha mẹ có thể chỉ cần dựa vào sách giáo khoa, sách bài tập và bài kiểm tra để dạy và theo dõi sự tiến bộ của con mình. Nếu phụ huynh thật sự là những người có trách nhiệm, và đầy đủ kiến thức nền tảng, thì phương pháp này ít tốn kém và thực sự mang lại hiệu quả, đặc biệt là sự trùng khớp với những điều trẻ đang học trên trường, cha mẹ có thể nhìn thấy sự tiến bộ rõ ràng hơn.

2. Phương pháp giáo dục cổ điển

Trẻ được phát triển qua 3 giai đoạn học tập riêng biệt và có trọng tâm riêng.

Giai đoạn phát triển ngôn ngữ : trẻ được học mọi thứ liên quan đến ngôn ngũ, ngữ pháp, văn học khi đó trẻ sẽ có được một nền tảng ngôn ngữ tốt để có thể ghi nhớ các sự kiện, số liệu phục vụ cho việc học và hiểu thông suốt các kiến thức sau này

Giai đoạn phát triển logic : Bắt đầu khi trẻ đã có thể nhìn ra các mối liên hệ giữ các sự kiện, khái niệm nguyên nhân và kết quả. Trong những năm thiếu niên, trẻ sẽ tiến đến gia đoạn cuối :

Giai đoạn hùng biện : trẻ tập trung vào việc thể hiện những suy nghĩ của riêng mình thông qua cả lời nói và viết về những gì chúng đã học.

3. Phương pháp Charlotte Mason

Charlotte Mason đã phát triển một các tiếp cận đặc biệt cho giáo dục vào cuối những năm 1800 ở Anh. Bà không đưa cho trẻ đọc những cuốn sách giáo khoa, và đọc trực tiếp các tác phẩm gốc của các tác giả nổi tiếng, những phiên bản đầy đủ : “Trẻ em cần được nuôi dưỡng phát triển đầy đủ cả về thể chất, trí tuệ, đạo đức, tinh thần – đó mới là kết quả duy nhất của giáo dục.”

4. Phương pháp giáo dục Waldorf

Được nghiên cứu bởi Rudolf Steiner, một triết gia người Áo cuối năm 1800, phương pháp cho một cách tiếp cận toàn diện với giáo dục. Phương pháp này không chỉ tìm cách phát triển trí tuệ của trẻ, mà cả tính cách, lòng trắc ẩn, sự sáng tạo của trẻ. Các môn học như toán, ngôn ngữ, kết hợp với các môn nghệ thuật như vẽ, âm nhạc, giáo viên tích hợp việc kể chuyện, nghiên cứu tự nhiên, con người, nghệ thuật.

5. Phương pháp học tập theo sở thích

Các gia đình chấp nhận việc học tập theo sở thích, còn được gọi là không đi học, đặt các mục tiêu, lợi ích cá nhân của con cía họ làm nền tảng giáo dục. Phương trào này bắt đầu khi John Holt, một giáo viên, cảm thẩy thất vọng trước những sai sót trong hệ thống trường học truyền thống. Ông trở thành người tiên phong trong phong trào giáo dục tại nhà những năm 1970. Trong cuốn “How children  fail”, Holt viết rằng: “Trẻ em không cần học ở trường để trở nên tốt hơn, nếu chúng được tiếp cận đủ với thế giới, chúng sẽ thấy điều gì là quan trọng với bản thân chúng và người khác, và chính chúng sẽ tạo cho mình một con đường tốt hơn để đi vào thế giới đó hơn bất kỳ ai khác bên cạnh chúng.”

6. Phương pháp giáo dục lãnh đạo

Hay còn gọi là giáo dục Thomas Jefferson, tin rằng trẻ em học khác nhau ở những giai đoạn khác nhau. Dựa trên công trình nghiên cứu của Jean Piaget và các nhà triết học giáo dục khác, phương pháp này dẫn dắt học sinh qua 3 giai đoạn học tập riêng biệt : cốt lõi, đam mê học tập, trở thành học giả. Sách, gia đình, nhà trường cũng đóng vai trò trong chương trình giảng dạy. Giai đoạn cốt lõi, kéo dài đến khoảng 8 tuổi, tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ vui chơi và gia đình nhiều hơn là phát triển học tập. Sau đó trẻ chuyển sang giai đoạn đam mê học tập, đón nhận và bồi đắp sở thích của mình. Gia đoạn học giả bắt đầu khoảng 12 tuỏi, khi trẻ tiếp xúc nhiều hơn với sách và cách học tập khác nhau.

7. Phương pháp học theo từng bài nhỏ

Cha mẹ sử dụng các bài học nhỏ trong các môn học mà con họ cảm thấy thú vị, kết hợp nó với các lĩnh vực học tập. Ví dụ một đứa trẻ khi ngủ có thể được hướng dẫn đếm cừu... Việc kết hợp này đòi hỏi rất nhiều thời gian công sức để suy nghĩ và chuẩn bị sao cho phù hợp với sở thích của mỗi đứa trẻ cũng như kiến thức cần liên kết.

8. Phương pháp Montessori

Maria Montessori, bác sĩ người Ý, người phát triển phương pháp này đầu những năm 1900. Triết lý của bà dẫn đến một phong trào tại các trường tư thục, bao gồm việc tập trung vào kinh nghiệm thực tế, tự do và sự lựa chọn của học sinh, trện tự trong môi trường học tập. Trong môi trường giáo dục tại nhà, phụ huynh có thể quan sát những gì trẻ sãn sàng phát triển để học, sau đó đưa ra những chỉ dẫn nhẹ nhàng. Theo Montessori: “Những chỉ dẫn của người lớn chỉ nên bao gồm một gợi ý, một cú chạm nhẹ nhàng đủ để bắt đầu cho đứa trẻ, và hãy để mọi thứ được phát triển tự nhiên.”

9. Phương pháp CPA - Socrates – Verbal

CPA : (Concrete-Pictorial-Abstract) (Vật thể thực tế - Liên hệ hình ảnh – Trừu tượng hóa) : nhà tâm lý học Jerome Bruner thấy rằng có 3 bước để trẻ có thể hiểu một khái niệm: Trẻ ban đầu sẽ tiếp nhận các hình ảnh của một đối tượng cụ thể trong một tình huống cụ thể xảy ra trong thực tế. Sau đó trẻ tiếp tục được tiếp xúc và tìm hiểu nhiều hơn với các hình ảnh liên quan. Cuối cùng là biến chúng thành kiến thức với các ký hiệu biểu trưng, trừu tượng.

Socrates - Truy vấn biện chứng: dựa vào những câu hỏi đối thoại để dẫn dắt trẻ xâu chuỗi các vấn đề và hiểu ra mục đích cuối cùng. Muốn hiểu được khái niệm mới hay kiến thức mới, học sinh sẽ dựa trên nhưungx kiến thức cũ đã biết để tìm hiểu, phan tích và làm rõ. Trong suốt quá trình học tập, trẻ sẽ rèn được kỹ năng lập luận tư duy xâu chuỗi và kết luận.

Verbal - Diễn đạt ngôn từ: để một kiến thức thật sự trở thành nền tảng gốc rẽ của trẻ, thì việc học không chỉ dừng lại ở việc tỉ mỉ tìm tòi học hỏi và rèn luyện không ngừng, và còn cần đòi hỏi trẻ có thể kích hoạt tư duy và ứng dụng kiến thức khi cần. Vì vậy việc trẻ có thể biểu đạt lại kiến thức bằng ngôn từ mạch lạc, tự mình giải thích được quá trình đi đến kết quả, trình bày được tiến trình suy nghĩ của bản thân thì lúc đó kiến thức đó mới thực sự là của trẻ.

Lập kế hoạch chương trình giảng dạy tại nhà

Thật là khó khăn khi cha mẹ không được đào tạo kỹ năng sư phạm để có thể có niềm tin vào vào việc dạy con ở nhà, chưa cần nghĩ đến việc làm sao để thực hiện tốt việc này. Tuy nhiên  https://avits.edu.vn/ đã xây dựng sẵn lộ trình học tập đầy đủ :

1. AVITS MATH - TƯ DUY TOÁN MỸ : chương trình độc quyền American Skills

- Giúp bé tiếp cận với các kiến thức toán học thông qua các dạng bài tập đa dạng trải dài ở mọi lứa tuổi từ mẫu giáo - lớp 5, theo chuẩn sách giáo khoa của Mỹ.

2. TOÁN CĂN BẢN - NÂNG CAO : chương trình bộ giáo dục việt nam

3. TIẾNG VIỆT: CĂN BẢN - NÂNG CAO : chương trình bộ giáo dục việt nam

4. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TIẾNG VIỆT NÂNG CAO: chương trình độc quyền AMERICAN SKILLS

- Phát triển toàn diện các kỹ năng nghe nói đọc viết.

- Nắm vững các cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản - nâng cao.

5. AVITS SKILLS - KỸ NĂNG XÃ HỘI.

6. AVITS ENGLISH – CAMBRIDGE

Cha mẹ chỉ đơn giản là bật máy tính và học cùng con cho đến hết chương trình.

Avits Math & Skills Learning Center
Điện thoại: 024 6257 3256 - 096 425 8282

Vui lòng liên hệ :  Tại đây